Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Trễ kinh 5 ngày có thai không?

Vậy kinh nguyệt là gì và chu kỳ kinh nguyệt bình thường được đánh giá trên những yếu tố nào? Kinh nguyệt là do hai nội tiết tố Oestrogen, progestagen do hoàng thể tiết ra trong giai đoạn noãn bào phát dục, điều này làm cho niêm mạc tử cung tăng lên (nhằm đợi trứng đã thụ tinh về làm tổ). Tuy nhiên khi trứng không có hiện tượng thụ tinh, hoàng thể thoái hóa, nồng độ hai hormone này cũng giảm hẳn đi và niêm mạc tử mỏng hơn, mạch máu chèn ép, tổ chức niêm mạc thiếu máu bị hoại tử và bong ra. Điều này gây ra tình trạng chảy máu âm đạo vào hàng tháng hay còn gọi là máu kinh nguyệt.
Một chu kỳ kinh bình thường là cứ 28-30 ngày vòng kinh sẽ lặp lại đều đặn, ngày hành kinh trung bình là khoảng 3-5 ngày. Thường thường nếu có xê dịch thì chậm kinh cũng chỉ 1-2 ngày, tuy nhiên nếu như trễ kinh 5 ngày vậy thì nguyên nhân có thể là do bệnh lý, tâm lý, do những thay đổi từ thói quen, môi trường sống hoặc cũng rất có thể là mang thai.
Theo những mô tả của bạn, bạn đã quan hệ tình dục và lần thứ nhất bạn có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, như vậy khả năng mang thai là khó có thể xảy ra. Lần quan hệ tình dục thứ 2 cách ngày hành kinh bình thường của bạn chỉ 2 ngày như vậy, nếu có mang thai thì chậm kinh phải là từ tháng sau mới hợp lý. Nhưng để có kết quả chính xác bạn chậm kinh là do mang thai hay không thì bạn phải dùng que thử thai.


Nếu không phải do mang thai thì bạn nên lưu ý đến những nguyên nhân gây hiện tượng chậm kinh nguyệt 5 ngày sau:
– Bệnh phụ khoa: Những căn bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, âm hộ, viêm cổ tử cung, tử cung, u xơ buồng trứng, u xơ tử cung, u nang, hội chứng buồng trứng đa nang, ung thư tử cung…đều ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em.
– Căng thẳng: khi bạn căng thẳng và phải chịu nhiều áp lực, hormone nội tiết trong cơ thể bạn cũng sẽ bị rối loạn, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và vì thế kinh nguyệt cũng sẽ bị nhanh, chậm thất thường.
– Thay đổi những thói quen sinh hoạt, môi trường sống: thay đổi về nơi ở, giờ giấc học tập, làm việc, nghỉ ngơi, đồng hồ sinh lý cơ thể bạn cũng bị thay đổi và chắc chắc điều này làm chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị thay đổi rất nhiều.
– Những nguyên nhân khác như chế độ ăn uống thiếu khoa học, tăng hay giảm cân đột ngột, tuổi tiền mãn kinh hoặc dùng thuốc có tác động đến hormone nội tiết.
Tốt nhất bạn nên đi đến những cơ sở y tế chuyên khoa phụ khoa để được các bác sĩ thăm khám, phát hiện nguyên nhân và đưa ra những phương pháp điều trị kịp thời. Nếu là nguyên nhân là do bệnh phụ khoa thì bạn cần điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này bạn nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Social Profiles

Twitter Facebook Google Plus LinkedIn RSS Feed Email Pinterest

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn inh nguyệt là tình trạng vòng chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng đến không đều ở nữ giới. Có thể là tình trạng kinh nguyệt ra ít, kinh nguyệt ra nhiều, không có kinh nguyệt, kinh nguyệt bất thường hay rối loạn kinh nguyệt. Nếu cảm thấy mình có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt thì chị em cần hết sức lưu ý bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe phụ khoa của chị em đang có vấn đề.

Tư Vấn Online

Popular Posts

Được tạo bởi Blogger.

Copyright © Rối loạn kinh nguyệt | Powered by Blogger
Design by Lizard Themes | Blogger Theme by Lasantha - PremiumBloggerTemplates.com